[Moekami]Project Diva_Hatsune Miku PaperModel

posted on 16 Sep 2009 15:47 by ltb-studio in ShowCase
# [Moekami]Project Diva_Hatsune Miku PaperModel #

 • Design & PDO File By Moekami  Visit Site

• Modeled By Mr.O (Frix@PlayFC.com) My Blog

• 5 A4Paper Sheet (3 for Chareacter/100Gsm+ 2 for Standing Base/180Gsm)
• Total time to Finished about 1 week

- เป็นเปปโม(Paper Model) ตัวแรกที่ทำเสร็จหลังจากลาออกจากงาน ทำๆ หยุดๆ อยู่เกือบครึ่งเดือน ต่อมิกุตัวใหญ่มาหลายรอบหลายคนอาจสงสัยว่าไอ้บ้านี่มันเทิดทูนบูชาโวคอลลอยด์เป็นศาสดารึเปล่า 555


- ตอบได้แบบไม่อายปากว่า ไม่ถึงขนาดนั้นเฟร๊ย  ที่ชอบต่อมิกุ เหตุผลแรกคือผมชอบสีตัวละครนี้ครับ พิมพ์ออกมายากโคตรๆให้ตรงกับสีจริงๆ สีจริงๆของมิกุ ไม่ใช่สีเขียวเหมือนที่หลายคนเข้าใจนะครับ สีจริงๆมันจะเขียวอมฟ้าน้ำเงิน จะเขียวน้ำทะเลก็ไม่เชิง บางทีก็ดูเป็นฟ้าใสอมเขียว


- ถ้าไม่ได้เซ็ตค่าอะไรเพิ่มเติมหรือปรับแต่งค่าสีใหม่ ในการพิมพ์ รับรองว่า ไม่พิมพ์ออกมาเขียว ก็ออกเป็นฟ้าCyan แน่นอน  แค่เรื่องสี โมเดลตัวนี้ก็ปวดกระบาลดีแล้วใช่ม่ะครับ ตัวที่ต่อล่าสุดนี้ พิมพ์ออกมาฟ้าCyan เลยครับ ตัวก่อนๆจะเป็นเขียวน้ำทะเลกับเขียวหม่นๆมากกว่า


- เหตุผลอื่นที่ชอบต่อมิกุก็เพราะ พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ไง 555 ชอบตัวละครสวมถุงน่องโชวน์ขาอ่อนขาวๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (หื่นไปไหม แต่ก็ชอบน่ะนะ) และเหตุผลสุดท้าย ก็คงทวินเทลกะมัง  รวมๆเหตุผลแล้วก็เป็น เขียวประหลาด+พื้นที่ศักดิสิทธิ์+ทวินเทล = อยากต่อ 555

*เครดิตคนออกแบบและคนต่อครับ*
 
*ภาพหลายๆมุมมองครับ กล้องเดิมๆ คนถ่ายเดิมๆ เห่ยเช่นเดิม 555*
 
 
 



- เปปโมตัวนี้คนออกแบบคนละคนกับที่เคยต่อท่ายืนนะครับ แบบคราวนี้มาจาก Moekami Site รายละเอียดก็ต่างกันเยอะเลย มีความถูกต้องกว่าตัวยืนเยอะ หน้าอกหน้าใจเพิ่มขึ้น (ฮา) แต่ผมไม่ชอบชิ้นส่วนปอยทวินเทลใหญ่ 2 อันเท่าไหร่ ดูเรียบไปนิด แต่ดีตรงที่ไม่สร้างภาระน้ำหนักให้กับจุดติดกาวบนหัว ซึ่งตัวยืนมีปัญหากาวติดแล้วปอยทวินเทลโยกหลุดครับ


- ข้อดีของตัวนี้ก็ไล่มาตั้งแต่ศีรษะที่แยกซ้ายขวาประกอบทำให้รูปทรงหัวออกมาสมส่วนดี แต่ช่วงรอยต่อส่วนคอผมทากาวไม่ดีประกอบแล้วเละมากแก้ไม่นเลยโบ๊ะกาวทับให้หนาแทน


- ช่วงลำตัวกับแขนช่วงไหล่ทากาวประกอบง่ายกว่าที่คิด แต่ต้องวางแผนประกอบให้ดีนะ ตัวโมจริงๆออกแบบส่วนทากาวมาดีทีเดียว แต่ถ้าเราประกอบไม่ตามสเต็ปที่ควรจะเป็น การประกอบบางจุดจะเริ่มหินขึ้นทันที ผมก็ทำเละไปหลายจุดมาก 555


- ชิ้นส่วนมือที่เล็กสุดรองจากชิ้นส่วนระบายติดชายเสื้อ กลับประกอบง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่ดัดม้วนดีๆ นิ้วจะประกอบง่ายขึ้นเยอะ แต่ยากสุดคงไอ้นิ้วชี้มือซ้ายที่งอนิ้วนี่แหล่ะ ผมประกอบผิดวิธีไป เลยทากาวยาก


- ช่วงสะโพกกับต้นขาออกแบบมาดีมากครับ สวยจริงๆ (ไม่ได้คิดหื่นๆนะ จริงๆ ...(>_<)/ )  แต่ตอนรวมร่างต้องระวังระดับให้สมดุลกับลำตัวช่วงบนนะครับ ไม่งั้นมิกุ คุณจะนั่งเอียงๆน่ะ

 

 

 


- กระโปรงนี่ก็สร้างปัญหาไม่น้อยเพราะ คราวนี้ผมต่อโดยไม่พ่นแล็กเกอร์เงาเคลือบชิ้นส่วนก่อน ทำให้เวลาดัดกระดาษจะช้ำง่ายครับ เพราะผมมือหนักด้วยแหล่ะ  กระโปรงเขาออกแบบมาให้พับกลีบด้วยนะครับ ไม่งั้นประกอบกับส่วนอื่นไม่ได้แน่ๆ อยากจะอธิบาย แต่ขี้เกียจทำภาพประกอบ เอาไว้ว่างๆจะลองทำแบบให้ดูอีกทีนะครับ
- ต่อมาจนเกือบเสร็จ เกือบมาตกม้าตายตอนต่อฐานเครื่องเกมส์ PSP ที่ใช้วางตัวมิกุนี่แหล่ะครับ เห็นเรียบๆแต่ต่อยากเอาเรื่อง ถ้าจะให้ดี ส่วนนี้ต้องพิมพ์ลง กระดาษ180แกรม กำลังดีครับ จะได้มีน้ำหนักพอตั้งรับตัวมิกุได้

 

 

 

 

 

*เครื่องมือที่ช่วยให้งานลุล่วงครับ ของเดิมนั่นแหล่ะ*

 

- สรุปว่า เปปโมตัวละครตัวนี้ ต่อสนุกกำลังดี ไม่ยากเกินไป แต่ให้เน้นสัดส่วนและท่าทางให้ตามแบบหน่อยนะครับ มันมีผลตอนเอามาวางบนฐานนี่แหล่ะ ถ้าท่าเพี้ยนตอนวางบนแท่นฐานความสวยงามจะลดลงไปเยอะ  
- อ้อเกือบลืม เปปโมมิกุตัวนี้เลือกต่อได้ 3 ใบหน้าและท่าหันหน้านะครับ ที่ผมต่อหน้ายิ้มเปิดปากจะหันขวา หน้าบึ้งมองตรง หน้ายิ้มไม่เปิดปากจะหันซ้าย ตอนประกอบชิ้นส่วนคอจะต่างกันนิดหน่อยแต่มุมหันจะเปลี่ยนไปเยอะเลย
- ตัวนี้ผมทดลองประกอบ กะว่าถ้าว่างอีกจะต่อให้ครบ 3 แบบเลย (กะเอาไปตั้งขายที่บูธงานการ์ตูนเร็วๆนี้ด้วยแหล่ะ)

 

ปล. อัพบล็อกที่ร้านเน็ต ใช้นานไม่ได้ งั้นเผ่นก่อนนะครับ ไปหางานทำต่อด้วย 555

Comment

Comment:

Tweet

มันต้องนานแน่ๆ

#3 By SodaZa™ (103.7.57.18|49.48.155.65) on 2013-06-12 18:57

อยากทำบ้างนะแต่ ..... ปริ๊นเตอร์พังไปแล้ว

#2 By digichan on 2009-09-20 04:05

sad smile ขยันนัก.....

#1 By klunatic on 2009-09-16 17:48